Ngân hơi, một kỷ thuật giúp cho câu nhạc mượt mà khi thổi sáo. Không phải cuối câu nhạc, mới dùng kỷ thuật ngân hơi, mà tùy thuộc vào sự diễn tà tình cảm của người chơi sáo, và của câu nhạc.
Có 2 loại ngân hơi
1. Loại ngân hơi như ca sĩ nam trẻ con, hát giọng Tenor cao,ngân hơi bụng. Thông thường dòng nhạc phẳng lặng, nếu như1 hoặc 2 nốt trong câu nhạc không có kỷ thuật ngân hơi.
2. Loại ngân hơi thứ 2 gọi là rung cổ, lối rung cổ họng là bật ra những tiếng ho nhanh và liên tục. Nếu như không thay đổi cách ngân, và rung, trong bài nhạc chắc hẳn dòng nhạc sẽ tẻ nhạt. Nhiều người cho rằng ngân hơi, thì tốc độ ngân không được thay đổi.Thực sự cơ thể con người có khả năng cảm nhận mãnh liệt trong cuộc sống, từ giấc ngũ yên tĩnh,đến cơ thể vận động năng lượng để chạy việt giã, chạy nước rút cả dặm. Âm nhạc cũng vậy, sự cảm nhận, để thay đổi các tốc độ ngân, rung hơi trong câu nhạc còn tùy thuộc mỗi nốt nhạc và cường độ của dòng nhạc đó.
Nếu trong quá trình để bắt đầu học thổi sáo, mục tiêu kế tiếp là tập ngân hơi, rung hơi trong cổ họng, bởi vì làm cho tiếng sáo đẹp hơn, khuyến khích người bắt đầu tập,cũng như gíup họ tập trung vào âm thanh thổi ra.
Vậy thì ngân hơi là gì và từ đâu xuất phát ?
Ngân hơi là nhịp đập của âm thanh, hình thành bởi sự vận chuyển liên tục của tiếng được phát ra nhiều hay ít tạo ra áp lực cho hơi thở. Và từ đâu xuất phát? Hơi thở như một thiết bị lạ lùng, điều khiển xen kẽ liên tục các lực, sức ép, do sự cảm nhận và phản ứng của màng chắn các bắp thịt .
Bạn có thể thổi 1 nốt nhạc hoặc một bài cảm âm sáo trúc, hãy dùng hơi thở thổi tạo nên tiếng ha-ha-ha-, chậm và riêng từng chữ nhả ra. Bạn cảm thấy bắp thịt vùng cổ họng phải chịu phản ứng cho sự điều khiển của hơi thở và màng chắn cơ bắp có phản ứng rung lên. Vả lại, người chơi sáo cần trau dồi nhiều hơn về kỷ thuật ngân hơi và rung (cổ họng).
Vậy bạn có thể bắt đâu vào chữ ha-ha-ha-ha, thổi rõ từng tiếng một , bạn sẽ không thấy gì là khó khăn, thổi từng nốt một,khác bịêt,và riêng rẽ. Bạn thổi lại nhưng mau hơn ha-ha-ha-ha, rồi lập lại, nhanh hơn. Và như vậy, quá trình tập,ngân nhanh thì sẽ không còn phát ra chữ "h" mà là nốt nhạc chạy đều một cách hòan toàn như gợn sóng của áp suất. Khi bạn có thể thổi nốt nhạc ngân nhanh nhất mà bạn có thể,dùng máy nhịp ghi lại,theo đó mà tập cho có thể nhanh hơn nữa.Mục tiêu nào để mang lại kết quả ngân dài trên nốt nhạc,bạn thử tập thường xuyên theo phương pháp sau.
Trong phần tập trên, tập thường xuyên,đúng,rất quan trọng. Tránh không để cho tiếng ngân do dự, không đều, không rõ ràng, thành một thói quen xấu. Khi bạn đã chơi sáo một cách thành thạo, bạn có thể ngân nhanh hay chậm trên một nốt nhạc thoải mái tùy theo sự diễn tả tình cảm câu nhạc.Trong khi đó, bạn vẫn phải tập luyện trong khuôn khổ của kỷ thuật , và cho dù bạn đã thành thục, mỗi ngày có 3 phút để tập ngân hơi . Nếu bạn muốn thực tập đúng, ngân hơi nhanh, chậm và thổi ra đều liên tục, thì đây là kỷ thuật bạn phải tập.
Cho người bắt đầu, bạn phải tập có phương pháp, về sau bạn có thể thực hiện ngân nhanh hay chậm và ngân như thế nào trên 1 đoạn nhạc chậm.